Chương trình giáo dục STEM cho trẻ em là bước đầu chuẩn bị cho học sinh những kỹ năng và kiến thức cần thiết để đáp ứng yêu cầu của các ngành nghề trong thời đại công nghệ số. Trường mầm non “My Kinder” cũng đã và đang áp dụng phương pháp giáo dục này.
Tìm hiểu giáo dục STEM cho trẻ em là gì?
Giáo dục STEM cho trẻ em là một mô hình giáo dục tập trung vào việc phát các kiến thức và kỹ năng liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học thông qua các hoạt động khám phá, chơi và thực hành. Thay vì học lý thuyết, giáo dục STEM cho cấp mầm non tập trung vào việc khám phá thế giới xung quanh giúp trẻ phát triển tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề và khơi dậy niềm yêu thích khám phá.
Các yếu tố cơ bản của giáo dục STEM cho trẻ em
Giáo dục STEM cho cấp mầm non gồm bốn yếu tố cơ bản. Nếu áp dụng theo cách phù hợp với sự phát triển và nhận thức của trẻ sẽ đem lại lợi ích rất lớn.
Yếu tố khoa học (Science)
Trẻ mầm non được khuyến khích khám phá thế giới xung quanh qua các hoạt động thực tế. Các hoạt động khoa học giúp trẻ hiểu về hiện tượng tự nhiên và giải đáp các câu hỏi “ Tại sao” và “Như thế nào”. Điều này giúp phát triển khả năng quan sát và kích thích trí tò mò tự nhiên của trẻ.
Yếu tố công nghệ (Technology)
Công nghệ trong giáo dục STEM cho trẻ mầm non không nhất thiết phải là các thiết bị điện tử hiện đại. Thay vào đó, trẻ có thể làm quen với các công cụ đơn giản như kính lúp để quan sát côn trùng hoặc nam châm để thử nghiệm với các vật liệu. Các ứng dụng học tập, trò chơi tương tác trên máy tính bảng và các robot đơn giản có thể được sử dụng để trẻ em khám phá công nghệ.
Yếu tố kỹ thuật (Engineering)
Trẻ được khuyến khích thử nghiệm các ý tưởng kỹ thuật cơ bản nư xây cầu bằng que kem hoặc lắp ráp các khối Lego để tạo ra các công trình đơn giản. Điều này giúp phát triển khả năng tư duy không gian và sáng tạo. Kỹ thuật ở độ tuổi mầm non còn liên quan đến việc khuyến khích trẻ thử nghiệm các phương pháp khác nhau, giúp trẻ học cách điều chỉnh và thay đổi để đạt kết quả tốt hơn.
Yếu tố toán học (Mathematics)
Giáo dục STEM cho trẻ em mầm non ở yếu tố toán học qua hoạt động đếm đồ vật, phân loại theo màu sắc, hình dạng hoặc kích thước. Những trò chơi này giúp trẻ nhận biết các khái niệm cơ bản về số học và thứ tự. Thông qua các hoạt động xếp hình, ghép khối và các trò chơi hình học, trẻ dần phát triển nhận thức về hình dạng và kích thước. Những điều này sẽ tạo nền tảng cho các khái niệm toán học phức tạp hơn sau này.
Những hoạt động mà “My Kinder” sử dụng phương pháp giáo dục STEM cho trẻ
“My Kinder” là trường mầm non tiên phong tại Việt Nam ứng dụng phương pháp STEM theo tiêu chuẩn giáo dục Mỹ. Tại “My Kinder” triển khai phương pháp STEM thông qua những hoạt động chơi học mang tính thực hành, giúp trẻ trải nghiệm và khám phá thế giới một cách tự nhiên và gần gũi.
Không gian học tập và sáng tạo linh hoạt
Bố trí khu vực khám phá: Lớp học có các khu vực riêng biệt cho từng lĩnh vực. Khu vực khoa học với các mẫu vật tự nhiên, khu vực công nghệ với các thiết bị kỹ thuật phù hợp, và khu vực kỹ thuật với các bộ đồ chơi lắp ráp vật liệu thủ công.
Khu vực thí nghiệm: “My Kinder” bố trí các góc thí nghiệm nhỏ, nơi trẻ có thể trực tiếp thực hiện các hoạt động đơn giản như quan sát cây cối. Hay các thử nghiệm với màu sắc, khám phá vật nổi – vật chìm.
Giáo trình có lồng ghép giáo dục STEM cho trẻ em
Chương trình học kết hợp nhiều lĩnh vực: Giáo trình của lớp học được xây dựng sao cho các hoạt động STEM được kết hợp một cách tự nhiên vào từng bài học. Ví dụ bài học về thiên nhiên sẽ kết hợp khoa học và kỹ thuật thông qua việc trồng cây và tìm hiểu sự phát triển của chúng.
Chủ đề học phong phú và linh hoạt: Các chủ đề học trong lớp STEM của “My Kinder” thay đổi theo tháng và bám sát sở thích của trẻ. Ví dụ chủ đề “không gian” sẽ giúp trẻ tìm hiểu về các hành tinh, cấu tạo vũ trụ và cách các nhà khoa học khám phá không gian.
Ứng dụng công nghệ phù hợp
Sử dụng thiết bị tương tác: Máy tính bảng và các thiết bị kỹ thuật số được sử dụng một cách có kiểm soát để hỗ trợ các hoạt động học tập và tương tác trong lớp học. Trẻ có thể dùng ứng dụng học toán, trò chơi ghép hình.
Khuyến khích tìm hiểu lập trình qua các trò chơi: Lớp học có thể giới thiệu trẻ em đến với lập trình cơ bản thông qua robot điều khiển đơn giản hoặc các trò chơi lập trình, giúp trẻ học cách tư duy logic và phát triển khả năng giải quyết vấn đề từ sớm.
Kết luận
Ngoài các ứng dụng phương pháp giáo dục STEM cho trẻ em nêu trên, “My Kinder” còn rất nhiều cách ứng dụng khác hay hơn. Các gia đình đang có con ở độ tuổi mầm non và muốn cho con học tập theo phương pháp STEM này hãy cùng theo dõi website https://mykinder.edu.vn/ để bổ sung thêm kiến thức hay và hấp dẫn.